Mạnh tay đầu tư cơ sở vật chất

Bên cạnh việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực sử dụng ngôn ngữ cho GV ngoại ngữ, nhiều địa phương đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ ở các trường phổ thông. Môi trường học tập hiện đại, sôi động kích thích tinh thần tự học, chủ động tiếp thu kiến thức của học sinh.

ik600 2

Thuận lợi khi thí điểm

Theo ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng, hiện toàn thành phố đã đầu tư được 56 phòng học ngoại ngữ tại các trường học cùng phần mềm xây dựng ngân hàng đề thi, câu hỏi trắc nghiệm. chỉ tính riêng đầu năm học 2013 – 2014 này, Đà Nẵng đã đưa vào sử dụng 21 phòng học ngoại ngữ cho các trường phổ thông, với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng từ nguồn kinh phí chương trình mục tiêu năm 2013. Nói về việc được đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại cho phòng ngoại ngữ với kinh phí gần 290 triệu đồng, ông Võ Xuân Tấn – Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Cừ (quận Sơn Trà) cho biết: “Lâu nay nhà trường luôn ao ước có một phòng ngoại ngữ để nâng cao chất lượng dạy và học. Thế nhưng, đây là bài toán khó của nhà trường vì kinh phí eo hẹp. Nay được Sở GD-ĐT đầu tư phòng học khang trang, hiện đại như vậy, thầy và trò nhà trường rất phần khởi”. Trường Trần Bình Trọng là một trong những trường tiểu học được Sở GD-ĐT đầu tư phòng học ngoại ngữ khá sớm trên địa bàn quận Liên Chiểu từ năm 2012. Ông Nguyễn Hỷ – Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Bình Trọng – đánh giá việc đưa vào sử dụng phòng học ngoại ngữ tại trường trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả giáo dục khá tốt. Cứ đến giờ học ngoại ngữ, học sinh thích thú, chủ động hơn trong việc nắm bắt kiến thức. “Chỉ sau một năm sử dụng phòng học ngoại ngữ, chất lượng giáo dục của nhà trường đã nâng lên rõ rệt”, ông Hỷ khẳng định.

Hiện quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) đang triển khai thí điểm dạy và học ngoại ngữ bắt buộc đối với HS lớp 6,7 tại 3 trường THCS Lê Lợi, THCS Trần Đại Nghĩa, và Huỳnh Bá Chánh. Ông Nguyễn Lâm – Trưởng phòng GD&ĐT Ngũ Hành Sơn cho biết, nhưng HS theo học chương trình thí điểm đều được khảo sát đầu vào, mỗi trường chỉ có 1 lớp/1 khối. Ở các trường này đều được trang bị một phòng học ngoại ngữ được đầu tư rất hiện đại từ chương trình mục tiêu. Chính vì vậy, HS rất thuận lợi trong việc rèn được 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết.

Quảng Bình mới chỉ thực hiện triển khai thí điểm dạy tiếng Anh đối với bậc THCS theo chương trình lớp 6, lớp 7 tại một số trường trên địa bàn thành phố Đồng Hới và huyện Bố Trạch nhưng cũng đã đầu tư trang thiết bị cho 41 phòng học ngoại ngữ cho các đơn vị. Việc rà soát, đánh giá năng lực tiếng Anh đối với giáo viên đang giảng dạy tại các trung tâm GDTX, TCCN và trung tâm ngoại ngữ trong tỉnh cũng đã được tiến hành xong.

Nhiều giáo viên dạy môn ngoại ngữ cấp phổ thông ở các trường học cũng có chung nhận xét. Việc ứng dụng CNTT, sử dụng các phương tiện hỗ trợ dạy học trong bộ môn Ngoại ngữ đã tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong quá trình truyền đạt kiến thức. Các thiết bị dạy học hiện đại tạo ra sự tương tác hiệu quả giữa GV và HS, giúp các em hứng thú, chủ động tiếp thu kiến thức. Với mô hình phòng học ngoại ngữ này, các em có thể học nhóm, thảo luận sôi nổi, đưa ra chính kiến của mình, xem các chương trình hội thoại, cơ hội rèn luyện các kỹ năng nghe – nói vì vậy cũng nhiều hơn trước…

Bài toán đội ngũ

Khó khăn lớn nhất, ngoài bài toán kinh phí, theo ông Lê Trung Chinh, qua thực tế thì việc bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho giáo viên không thể một sớm, một chiều, nhất là với các GV lớn tuổi. Đồng ý với quan điểm này, ông Nguyên Lâm – Trưởng phòng GD&ĐT Ngũ Hành Sơn nhận xét: “Chương trình bồi dưỡng, nâng cao năng lực ngôn ngữ cho GV Tiếng Anh rất hay với điều kiện được vận dụng cho những đối tượng có năng lực, trình độ và yêu công việc. Với những GV lớn tuổi, theo đuổi được chương trình này thì rất vất vả”. Việc GV vừa tham gia bồi dưỡng vừa gánh vác công việc chuyên môn ở trường nên cũng gặp nhiều khó khăn. Điều này thể hiện rõ qua buổi hội thảo vào đầu năm 2013 do Viện Anh ngữ Đà nẵng –  ĐH Queensland, Cambridge ESOL Việt Nam và Sở GD&ĐT tổ chức nhằm phục vụ cho kỳ thi sát hạch lấy chứng chỉ FEC quốc tế – tương đương với cấp độ B2 theo CEFR, khung tham chiếu châu Âu. Có không ít GV cho rằng rất khó để đảm bảo tính chuyên cần khi tham gia chương trình bồi dưỡng, dù lịch học chỉ 2 buổi/tuần. Nhiều GV vẫn phải dạy trên dưới 20 tiết/tuần ở trường nên việc đi học đã gây ít nhiều ảnh hưởng, xáo trộn, có quá ít thời gian để đầu tư cho bài vở.

Trường THPT chuyên Quảng Bình được xem là một trong nhưng trường đi đầu trong thí điểm dạy các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh. Từ thành công của hai tiết dạy thí điểm tại một lớp chuyên toán và không chuyên, dự định trong thời gian tới, tổ Toán của nhà trường sẽ tiếp tục dạy thử nghiệm chương trình tự chọn, đồng thời triển khai các bài kiểm tra 15 phút và làm bài tập bằng tiếng Anh để học sinh tiếp tục làm quen với hình thức học tập mới mẻ này. Dự kiến năm học 2014 – 2015, việc dạy và học các môn KHTN bằng tiếng Anh sẽ mở rộng sang các môn khác như Vật lý, Sinh học, Hóa học, Tin học, … Trường THPT chuyên Quảng Bình cũng đang tiến hành tổ chức các lớp tiếng Anh giao tiếp tại trường với sự tham gia của GV nước ngoài nhằm nâng cao kỹ năng sử dụng tiếng Anh cho đội ngũ GV, sẵn sàng cho việc triển khai thực hiện các nội dung đề án …

Có một băn khoăn khác về phía phụ huynh có con em theo học chương trình dạy và học ngoại ngữ bắt buộc đó là theo chương trình Anh văn 10 năm (lớp 3 – lớp 12), thì khi lên những lớp lớn hơn ở THCS và THPT liệu có được cùng ngồi chung với nhau để cùng học chung chương trình, hay lại bị phân tán vì trình độ học tập của các em ở mỗi trường, lớp, quận, đều không thể đồng nhất. Tại Quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, chủ trương của quận sẽ cho thêm một trường tiểu học để học chung chương trình thí điểm này và sẽ gom học sinh của hai trường này về THCS Nguyễn Văn Linh nếu các em lên cấp THCS để các em tiếp tục học chung chương trình Anh văn thí điểm năm thứ 4. Đây cũng là bài toán mà các cấp quản lý ngành GD&ĐT cũng phải tính đến trước khi quá muộn.

(theo Hà Nguyên, báo Giáo dục và Phát triển, ngày 30 tháng 4 năm 2014)

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s

%d bloggers like this: